เรื่องเล่าจากเชฟคนอร์

เริ่มเช้าวันใหม่กับมื้อเช้ามีประโยชน์

“ไม่มีเวลา” “อาหารเช้าที่มีประโยชน์ต้องใช้เวลาทำนาน” เหตุผลยอดฮิตของวิถีชีวิตอันเร่งรีบในปัจจุบันที่ทำให้หลายๆ คนปฏิเสธอาหารเช้า 



        แต่ชาวคนอร์รู้กันไหมครับว่าเหตุผลที่จะละเลยอาหารเช้าเหล่านี้ อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลเสียต่อสมาชิกในครอบครัวโดยเฉพาะเด็กๆ ในวัยเรียนได้เป็นที่ทราบกันดีว่ามีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันแล้วว่า อาหารเช้ามีประโยชน์มหาศาลต่อพัฒนาการและการเรียนของเด็ก ในวัยเรียน การละเลยอาหารเช้าเพียงมื้อเดียวอาจส่งผลให้เด็กๆ ได้รับสารอาหารและพลังงานที่ไม่ครบถ้วน จนส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ได้ เพราะมีหลายงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กๆที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะได้รับพลังงานและสารอาหารได้ เพียงพอมากกว่ากลุ่มเด็กที่ละเลยอาหารเช้า

 

        นอกจากนี้จากหลักฐานงานวิจัยยังพบอีกว่ากลุ่มเด็กที่ละเลยอาหารเช้ามีแนวโน้มที่จะหันไปรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ขนมกรุบกรอบ อาหารไขมันสูง น้ำตาลสูง ในมื้อถัดไปอันเป็นสาเหตุของน้ำหนักเกินและโรคอ้วน

ตัวเลขที่น่าตกใจจากการสำรวจคือร้อยละ 20 ของเด็กอายุ 6-14 ปี กินอาหารไม่ครบ 3 มื้อ โดยในจำนวนนี้มื้อเช้าเป็นมื้อที่มีการงดมากที่สุดคือร้อยละ 60 ซึ่งเด็กๆ ในวัยดังกล่าว ล้วนแต่ต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์และพลังงานในการเสริมสร้างร่างกายและพัฒนาการดังนั้นการรับประทานอาหารเช้าและการเลือกรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง  ใครที่เริ่มเห็นความสำคัญของอาหารเช้า แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง วันนี้คนอร์หยิบเอาคำแนะนำจากนักโภชนาการในการเลือกรับประทานอาหารเช้า 5 ข้อง่ายๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ไม่ยากดังนี้ครับ

  1.            อาหารเช้าที่เหมาะสมสำหรับเด็กเล็กอายุ 3-5 ปี ควรมีค่าพลังงานและสารอาหารของแต่ละช่วงวัยอยู่ที่ประมาณ 250 -315 กิโลแคลอรี ส่วนพี่ๆ  เด็กโตในช่วงอายุ 6-12 ปี ควรได้รับพลังงาน ประมาณ 350-415    กิโลแครอลี หรือคิดเป็น 20-25%ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน (Recommended Daily Allowance: RDA)
  2.        หากอยากให้เด็กๆ มีสมาธิในการเรียนรวมถึงทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดทั้งวันลองมองหาอาหารเช้าง่ายๆ เช่น โจ๊ก ข้าว ธัญพืช หรือขนมปัง ซึ่งเป็นแหล่งที่ดีของคาร์โบไฮเดรต เพราะการรับประทานอาหารเช้าที่ประกอบด้วยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex carbohydrate) จะช่วยเพิ่มระดับกลูโคสในสมองทำให้เด็กๆ มีสมาธิในการเรียน นอกจากนี้สารอาหารกลุ่มวิตามินบี 1 ที่เสริมในอาหารเช้าจากธัญพืช ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต และช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เรียกได้ว่าเพิ่มประโยชน์ให้อาหารเช้าได้เป็น 2 เท่าเลยทีเดียว    Anda KV2                
  3.      ควรรับประทานอาหารเช้าให้หลากหลายและได้รับสารอาหารครบห้าหมู่ ซึ่งก็ได้แก่ กลุ่มข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ไขมัน และเสริมด้วยนมรสจืดอีกสัก  1 แก้ว เพียงแค่นี้ก็ได้ประโยชน์ครบถ้วนเพียงพอ
  4.      หากใครยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนให้ได้อาหารเช้าที่มีประโยชน์และได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ลองดูจากธงโภชนาการนี้ดูสิครับ รับรองว่าจะได้รับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ ได้สารอาหารครบทุกหมู่และยังได้ตามสัดส่วนที่พอเหมาะอีกด้วยNutrition
  5.      ตัวอย่างทีดีมีค่ากว่าคำสอน คำนี้ยังใช้ได้ผลแม้กับเรื่องของอาหารเช้า หากอยากให้ลูกๆ รับประทานอาหารเช้า คุณพ่อคุณแม่ และสมาชิกทุกคนในบ้านก็ควรจะรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์เช่นกัน เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กๆ ในบ้าน รับรองว่างานนี้สุขภาพดี แข็งแรงกับทั้งบ้านแน่นอน
        เห็นไหมครับว่าอาหารเช้านั้นมีคุณประโยชน์มากมาย และไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่ต้องใช้เวลาเตรียมการนานเลยก็ได้ แค่โจ๊กอร่อยๆ กับธัญพืช ก็พร้อมเติมเต็มมื้อเช้า อาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของทุกคนในบ้านได้ง่ายๆ อย่ารอช้า มาเป็นครอบครัวอาหารเช้ากับคนอร์กันตั้งแต่วันนี้เลยครับ

 

 

 
close